Giám đốc phụ trách phần cứng của Facebook, ông Andrew Bosworth thông báo công ty đang lập Nhóm sản phẩm Metaverse để tập trung thực hiện kế hoạch đầy tham vọng này. Nhóm mới lập sẽ do ông Vishal Shah, Trưởng bộ phận sản phẩm của Instagram, dẫn đầu.
Ông Bosworth cho biết thêm: “Để thực hiện trọn vẹn tầm nhìn của Metaverse, chúng tôi cũng cần xây dựng mối liên kết giữa những không gian này”. Chất lượng của Metaverse được xác định dựa trên “sự hiện diện”, tức là cảm giác thực sự tồn tại cùng với con người trong thế giới số này. Phần cứng của Facebook như các màn hình thông minh Portal và kính thực tế ảo Oculus vốn là những công cụ giúp con người dù ở xa nhau nhưng vẫn cảm thấy gần gũi.
Metaverse đang là một xu hướng khi nhiều công ty như Sony, Epic Games cũng đang đầu tư vào "siêu vũ trụ" này. Tháng 4 năm nay, công ty Epic Games đã được đầu tư 1 tỷ USD, trong đó Sony góp 200 triệu USD, để xây dựng kế hoạch metaverse. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg coi việc xây dựng Facebook trở thành trung tâm vũ trụ ảo này là dự án trọng điểm trong tương lai của công ty.
Ông chủ Facebook mới đây cho biết mạng xã hội này sẽ tập trung phát triển trải nghiệm người dùng mới trong metaverse, nơi người dùng có thể làm việc, giải trí, giao tiếp ở nhiều không gian thực tế ảo. Tháng 5 vừa qua, ông Zuckerberg từng đề cập đến tầm nhìn này khi nói Facebook "muốn thu hút nhiều người nhất có thể để trải nghiệm thực tế ảo, tham gia metaverse và có những trải nghiệm xã hội trong đó".
Ý tưởng về metaverse xuất phát từ tiểu thuyết khoa học giả tưởng “Snow Crash” năm 1992 của tác giả Neal Stephenson, mô tả một không gian ảo cho phép người dùng sử dụng những thế thân (avatar) để tương tác với nhau. Sự phát triển công nghệ đang dần đưa metaverse thành hiện thực.