duyanh2k6123  chia sẻ một  bưu kiện
34 Trong

TU ĐẠO LÀ TU CÁI GÌ ???

1. Cương Lĩnh Tu Đạo.
Tu đạo chẳng qua là Tu Thân - Tu Tâm - Tu Tính
- Tu thân chẳng qua là cẩn thận trong mọi lời nói.
- Tu tâm chẳng qua là ít dục.
- Tu tính chẳng qua là trừ tội lỗi.

2. Các Điều Mục Của Tu Đạo.
- Tu thân: bệnh không gì bằng không nghe lỗi, nhục không gì bằng không biết xấu hổ, biết người mà không tự biết mình là mù, nói người ta mà không tự nói mình là thất, cho nên thông không gì bằng tự lắng nghe mình, mình thông không gì bằng tự biết mình, Thánh Nhân đều có lỗi Thánh Nhân sở dĩ có thể trở thành Thánh Nhân là vì biết nhận sai và biết sửa lỗi.
Phàm phu không trở thành Thánh Nhân là vì họ chỉ biết bản thân mình đúng, mình phải.
Cho nên nghe can gián mà thù ghét thì bại vong, gần người dèm pha mà xa kẻ Trung Thần là hôn (tự dối gạt) ngạo mạn thất lễ là hung, hành không theo lý thì loạn. Cho nên lời nói đừng quá khắt khe, hành động đừng quá bận, nói lời nhiều dễ bị ghét, lời xạo dễ bị khinh, lời tùy tiện dễ bị xem thường, lúc nói chuyện phải tâm bình khí hòa, giải quyết việc gì phải cẩn thận chín chắn, nói năng phải từ tốn, đạo lý tự nhiên viên thông.
Điềm tĩnh không vội vã, thái độ tự nhiên đoan chánh, trách người đừng quá đáng, mắng người đừng quá nặng, cái hay của mình là đừng quá khoe khoang, hàm dưỡng sự sâu lắng, cái dở của người đừng quá nói rõ, hàm dưỡng sự khoan dung, chỉ nhớ điều hay ở người thì thiên hạ đều là bạn, chỉ nhớ điều xấu ở người thì thiên hạ đều là kẻ địch. Đây là hàm dưỡng về mặt tu thân.
- Tu tâm: trị tâm trước tiên phải trừ bỏ dục vọng, tức là phải buông bỏ dục vọng, vui không thể đạt đến cực điểm, chí không phải quá thỏa mãn, tính vì dục mà chìm lắng thành loạn, tâm vì vậy mà động thì tranh giành, tư dục quá nặng thì độ lượng càng ít, vật dục quá nhiều thì thành Phật càng khó. Cho nên tinh thần muốn thanh thì bị tâm nhiễu loạn, nhân tâm muốn tĩnh thì bị dục lôi cuốn, từ đó sinh vọng tâm, mà có tham cầu, tức có phiền não, ưu khổ thân tâm, rơi vào ô trược, lưu lãng sinh tử, thường trầm luân trong khổ hải.
- Người quân tử thì không tranh giành, kẻ tiểu nhân thì thích tranh giành, vì tranh danh đoạt lợi liều mạng ta sống người chết, nếu không tính toán với người khác thì cũng không có phiền não, không tranh lợi với người khác thì cũng không có ưu sầu, thường xuyên bỏ dục vọng thì tự nhiên tâm sẽ tĩnh, lắng tịnh nghe tâm mình thì tự nhiên thần sẽ thanh, lục dục sẽ không sinh ra, tam độc sẽ bị tiêu diệt.
- Nhìn thấu được tiền tài thì vượt qua được ải thứ nhất của đời người, nhận thức rõ được tình sắc thì vượt qua ải thứ hai của đời người, ngộ thấu được sinh tử thì vượt qua được ải thứ ba của đời người, đây cũng là những yếu tố của tu tâm.
- Tu tính là bỏ thói hư tính xấu quay về ban sơ.

Nam Mô Tế Công Hoạt Phật

image