Theo thống kê của Văn phòng Đầu tư và Thương mại bang Queensland tại Việt Nam cho thấy, từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 37,000 tấn thịt bò từ Úc. Hiện nay, Úc nằm trong nhóm 3 nước xuất khẩu thịt đỏ lớn nhất thế giới và bang Queensland hiện đang dẫn đầu trong ngành chăn nuôi và xuất khẩu thịt đỏ tại Úc, chiếm 67% tổng giá trị xuất khẩu của Úc.
Bà Nguyễn Thúy Huyền – Giám đốc Thương mại và Đầu tư Bang Queensland, Úc tại Việt Nam chia sẻ trong buổi hội thảo, "Thống kê sản lượng thịt bò Úc nhập khẩu vào Việt Nam các năm qua minh chứng cho nhu cầu lớn của thị trường Việt Nam và cũng là sự thể hiện của sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt đối với chất lượng của thịt bò Úc. Hiện tại, bang Queensland đang chiếm trung bình 81% lượng thịt bò cao cấp xuất khẩu nuôi bằng ngũ cốc từ Úc. Ngoài ra, chúng tôi có nhà máy chế biến tuân thủ các tiêu chuẩn cao, đảm bảo thịt bò xuất khẩu đến Việt Nam là an toàn và chất lượng cao".
Queensland nơi có thổ nhưỡng, khí hậu, công nghệ cao để chăn nuôi bò thịt xuất khẩu
Bang Queensland có các điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi bao gồm cả khí hậu và chính sách phát triển, có nhiều đồng cỏ tự nhiên rộng lớn, quản lý môi trường bền vững và đa dạng sinh học rất nghiêm ngặt, đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn về quyền động vật và giết mổ nhân đạo.
Ngoài ra, bang Queensland còn áp dụng công nghệ tiên tiến phục vụ ngành chăn nuôi khép kín, tăng năng suất và giá trị xuất khẩu. Công nghệ ở đây bao gồm các giải pháp cấy phôi, chọn gen, lên kế hoạch dinh dưỡng trong quá trình nuôi, sử dụng rô bốt trong đóng gói và vận chuyển hàng xuất khẩu của các công ty giết mổ bò, v.v. Tất cả công nghệ này đã giúp bang Queensland sản xuất thịt bò ở chi phí thấp nhất, đồng thời cũng đảm bảo việc minh bạch trong chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc thịt - từ trang trại đến bàn ăn.
Trong Hội thảo, đại diện của Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc cho biết, nhu cầu về nhập khẩu thịt bò của Việt Nam trong những năm gần đây tăng do nhu cầu sử dụng của người dân tăng. Thịt bò nhập khẩu từ Úc vẫn được ưu tiên sử dụng trong các nhà hàng, khách sạn, bán lẻ… Thịt bò nhập khẩu từ Queensland có giá cả phải chăng, phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau. Các đơn vị nhập khẩu và phân phối thịt bò từ Queensland cam kết giá cả hợp lý, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Chính phủ bang Queensland tiếp tục có nhiều chính sách phát triển hợp tác thương mại về thịt bò ở Việt Nam
Trong năm 2022 vừa qua, Văn phòng Thương mại và Đầu tư của Bang Queensland tại Việt Nam (TIQ Việt Nam) đã tổ chức các chuyến thăm thực địa cho các công ty nhập khẩu bò trong nước đến thăm trại bò, lò mổ và các đối tác xuất khẩu bò tại Queensland.
Các trang trại bò và bê của Queensland có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng Việt Nam về thịt đỏ như: cung cấp thịt có chất lượng từ trung bình đến cao cấp như wagyu, black angus, thịt hữu cơ. Có rất nhiều thương hiệu để lựa chọn như JBS, Kilcoy, Teys, Standbroke, Stockyard, OBE,… đã có mặt trên thị trường với lượng tiêu thụ ngày càng tăng.
Qua buổi hội thảo, các chuyên gia với hơn 20 năm kinh nghiệm của MSA (Meat Standards Australia) đã đào tạo về tiêu chuẩn thịt Úc, cách đánh giá hạng thịt và phân loại thịt cho các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và siêu thị đã tham gia.
Mặt khác, bang Queensland có hạ tầng giao thông tốt với nhiều cảng biển lớn, tấp nập, thuận lợi trong việc vận chuyển gia súc và xuất khẩu sang các nước. Chính phủ Bang Queensland đang cung cấp gói hỗ trợ trị giá 200 triệu đô mở các đường bay thẳng trực tiếp từ Queensland đến các thị trường mới nổi như Việt Nam. "Hy vọng trong tương lai, chúng ta sẽ sớm có đường bay thẳng để đưa các sản phẩm thịt mát cao cấp từ Queensland sang Việt Nam. Chúng tôi có các ngành phụ trợ cho ngành chăn nuôi và giết mổ gia súc: bao gồm các bên vận chuyển, các nhà kinh tế- nông nghiệp giúp tính toán và phát triển đàn gia súc, có các công ty hỗ trợ là xuất nhập khẩu và xây dựng thương hiệu cho các nhà bò/bê", đại diện bang Queensland chia sẻ.
Hội thảo về thịt đỏ Queensland, cập nhật thông tin thị trường, đào tạo kỹ thuật xử lý thịt đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước, tăng cường sức mạnh cạnh tranh trong ngành thực phẩm tại Việt Nam.