CÔNG ĐỨC CỦA
SỰ SÁM HỐI

Chúng tôi trong Tạng kinh thấy được , kinh “ A xà Thế vương “ , là nói vua A xà Thế , trong kinh Quán vô lượng Thọ Phật thấy được ông ta , ông ta đã tạo tội ngũ nghịch thập ác !
Lúc Thích Ca Mâu ni Phật còn tại thế , ông ta nghe lời xúi dục của Đề Bà Đạt Đa , Đề bà Đạt Đa xúi dục ông ta , ông ta là thái tử , xúi dục Thái tử hãy giết chết vua cha thì thái tử làm Hoàng đế , còn ta giết chết Thích Ca Mâu ni Phật , ta làm Phật , thái tử làm tân vương , ta làm tân Phật cùng nhau giáo hoá chúng sanh . Thái tử A xà Thế nghe lời xúi dục của Đề Bà Đạt Đa giết cha hại mẹ , bắt mẹ cầm trong thâm cung , phá hoà hợp Tăng , tạo tội ngũ nghịch thập ác !
Một vị ác vương như vậy nhưng lúc lâm chung ông ta biết sám hối , ông biết được một đời tạo tội ác nghiệp của mình là đã làm sai lầm , ông ta thật sự sám hối phát nguyện cầu sanh Tịnh độ !
Phật nói ông ta đã được vãng sanh , sanh đến Tây phương Cực lạc thế giới là phẩm vị gì ? Là thượng phẩm trung sanh , điều này chúng ta có tưởng cũng tưởng không tới !
Phẩm vị của ông ta được cao như thế, đây là nhờ vào lực lượng của sự sám hối !
Cho nên cũng nhờ vào ví dụ này chúng ta cũng được sự giáo huấn rất tốt , tuyệt đối không nên coi thường những người tạo ác nghiệp , không nên khinh rẻ họ không nên coi thường họ , không chừng lúc lâm chung họ vừa sám hối họ đã ở phía trước chúng ta còn chúng ta suốt đời niệm Phật mà vẫn còn ở phía sau , điều này nên biết không nên coi thường chúng sanh !
Đây là công đức của sự sám hối bất khả tư nghị !
Người thế gian chúng ta cũng thường nói , lãng tử hồi đầu còn quý hơn vàng , nếu họ sau khi hồi đầu người tốt thông thường sánh với họ cũng không bằng !

HT Tịnh Không
————————-