Đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

Bệnh đậu mùa khỉ (hay còn gọi là bệnh dại) lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, nước tiểu hoặc mô tế bào của động vật hoặc người nhiễm virus dại. Các con đường chính mà virus dại có thể lây lan bao gồm:

Cắn hoặc x scratched from an infected animal: Đường lây truyền chính của virus dại là qua cắn hoặc x scratched từ động vật nhiễm virus dại. Virus có thể tồn tại trong nước bọt của động vật và được chuyển sang người thông qua vết thương trên da.

Tiếp xúc với vật chất nhiễm virus: Virus dại có thể tồn tại trong nước bọt, nước tiểu và mô tế bào của động vật hoặc người nhiễm bệnh. Tiếp xúc với các chất thể này thông qua vết thương trên da, niêm mạc hoặc cắt xẻ trên cơ thể cũng có thể lây nhiễm.

Lây từ người nhiễm bệnh: Trong một số trường hợp rất hiếm, virus dại cũng có thể lây từ người nhiễm bệnh sang người khác. Tuy nhiên, phương pháp lây truyền này rất hiếm và không phổ biến.

Quan trọng nhất, sự tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, nước tiểu hoặc mô tế bào của động vật nhiễm dại là nguyên nhân chính gây lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ. Vì vậy, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, động vật nuôi không được tiêm phòng và người nhiễm virus dại là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

image