"Cà phê mà lại trộn thế này á!", Shark Hưng thốt lên sau khi được mời lên dùng thử sản phẩm cà phê trộn dành cho người "thích cà phê nhưng không thể uống được cà phê" của Meet...

Startup đi theo thị trường ngách, bán cà phê cực ít caffein cạnh tranh với trà sữa

Đem đến Shark Tank Việt Nam sản phẩm cà phê trộn trái cây, anh Nguyễn Ngọc Luận – Nhà sáng lập và điều hành công ty TNHH Liên Kết Thương Mại Toàn Cầu cho biết, từ kinh nghiệm bản thân, anh thấy rất nhiều người khác thích uống cà phê nhưng không thể uống vì dễ bị say.

Bên cạnh đó, thường xuyên đi công tác ở các tỉnh và tiếp xúc với nông dân, anh đã chứng kiến nhiều trường hợp người nông dân được mùa mất giá, được giá lại mất mùa. Từ đó, anh nung nấu quyết tâm tìm hướng ra cho nông sản Việt Nam bằng cách tạo ra một loại cà phê nông sản mang thương hiệu Meet More. Loại cà phê này được phối trộn bởi tinh cà phê và tinh bột của nông sản trái cây, chứa rất ít caffeine.

 Bán cà phê trộn trái cây thu về 20 tỷ, khẳng định người ‘thích nhưng không uống được cà phê’ lên tới 50% - Ảnh 1.

5 vị Shark được mời lên dùng thử sản phẩm. Máy pha cà phê ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ quét hình ảnh, đoán độ tuổi và hiển thị sản phẩm gợi ý trên màn hình. Các sản phẩm Meet More như cà phê gói, cà phê lon đã được phân phối ở các siêu thị, với mức giá 64.500 đồng/hộp cà phê gói và 15.000 đồng/cà phê lon.

Đến với Shark Tank, startup thương hiệu cà phê trái cây Meet More muốn gọi 30 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty - mức cao kỷ lục của một startup F&B gọi vốn trên Shark Tank. Kỷ lục về gọi vốn F&B trước đó thuộc về Soya Garden, với màn rót vốn 20 tỷ đồng từ Shark Thủy.

Sau khi dùng thử sản phẩm, Shark Liên tấm tắc khen ngon: "Chị thích cà phê nhưng không uống được cà phê vì bị huyết áp cao, nhưng vừa rồi chị uống thấy ngon, cảm giác hưng phấn".

Shark Hưng thì thốt lên: "Cà phê mà lại trộn thế này á!"

Shark Liên rất tình cảm nhưng 4 shark còn lại luôn cần số để chứng minh, Shark Louis liên tục chất vấn về quy mô thị trường

 Bán cà phê trộn trái cây thu về 20 tỷ, khẳng định người ‘thích nhưng không uống được cà phê’ lên tới 50% - Ảnh 2.

Hai Shark nam - Shark Hưng và Shark Louis - cũng là những người đam mê cà phê.

"Tôi thích tỉnh dậy uống cà phê mỗi buổi sáng. Cà phê là loại nước số 1 trên thế giới. Tỷ lệ bao nhiêu phần trăm người trên thế giới uống loại cà phê không say, không phải caffein? Cơ hội thị trường là bao lớn?", Shark Louis chất vấn.

- 50%.

- Nguồn từ đâu?

- Tụi em có cuộc khảo sát từ 2018.

- Từ nhóm nào?

- Từ những nhóm nghiên cứu thị trường

- Bạn phải nói rõ ràng mới có uy tín

"Thời gian đầu chúng tôi tự nghiên cứu thông qua những tổ chức ở trên mạng. Chúng tôi phải trả cho họ phí nghiên cứu. Từ Hàn Quốc họ đã nghiên cứu ra và đưa về và cùng chúng tôi tham vấn. Trong đó Amazon cũng là kênh để chúng tôi khảo sát, để xem lượng cà phê nhẹ như vậy đang bán trên Amazon nhiều hay không", Luận nói.

"Làm sao bạn thuyết phục được nhà đầu tư đầu tư vào thị trường mà không rõ bao nhiêu phần trăm người sẽ uống cà phê không phải từ hạt cà phê. Trong Shark Tank, chị Liên rất tình cảm, nhưng 4 người đàn ông còn lại luôn cần số để chứng minh", Shark Louis căn vặn.

Lúc này, các Shark hỏi thêm về nhà xưởng, doanh thu, lợi nhuận, con số đã đầu tư… Nhà sáng lập Meet More cho biết, mình có nhà xưởng tại huyện Hóc Môn, thời gian qua đã bán được bán 40 xe pha cà phê công nghệ tại TPHCM và Hà Nội.

Trong mùa dịch vừa qua, anh cũng đã cho nhượng quyền xe cà phê trái cây bao gồm máy pha cà phê công nghệ ứng dụng AI. Bằng việc quét QR code, khách hàng có thể chọn lựa thức uống thông qua menu trên giao diện điện thoại. Chi phí nhượng quyền một xe cà phê là 70 triệu đồng, bên anh sẽ cung cấp toàn bộ máy, xe và training cho đối tác. Dự tính nếu mỗi ngày bán 300 ly thì sau 6 tháng, người nhận nhượng quyền sẽ hoàn vốn.

Anh cũng tiết lộ mình đã đầu tư hơn 40 tỷ. Doanh số gần nhất năm 2020 là 20 tỷ, lợi nhuận 20%. Công ty cũng đã ký hợp đồng cung cấp với Trung Quốc, Nhật Bản và ký độc quyền với một siêu thị.

"Đi nhiều nước mà doanh số chỉ 20 tỷ thì là ‘thăm dò’, chưa phải là ‘bán’"

 Bán cà phê trộn trái cây thu về 20 tỷ, khẳng định người ‘thích nhưng không uống được cà phê’ lên tới 50% - Ảnh 3.

Trước thắc mắc của Shark Liên về việc định giá công ty quá cao, anh Luận chia sẻ: "Những giá trị mà tụi em đã xây dựng được rồi, có thị trường, không chỉ ở Việt Nam mà quốc tế người ta cũng đang bị thu hút. Đây là những cái em muốn đưa ra cùng với Shark để thỏa thuận với nhau để có thể cùng đồng hành".

Shark Louis cũng đánh giá, con số gọi vốn của Meet More quá cao, gấp hơn 30 lần con số lợi nhuận nên "dù có thích cũng sẽ khó vào". Shark Bình tính toán, theo con số mà startup cung cấp thì định giá doanh nghiệp tính theo công thức chỉ rơi vào khoảng hơn 50 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Shark Phú cho rằng với ngành thực phẩm mà doanh số 20 tỷ thì quá bé. "20 tỷ mà em bán ở nhiều nước thì mới chỉ thăm dò chứ chưa thể gọi là bán". Đồng tình với ý kiến của Shark Phú, nhà sáng lập cho rằng đấy chính là lý do anh lên đây để gọi vốn. Anh cũng khẳng định nếu đầu tư vào Meet More, sau 5 năm các Shark có thể hoàn vốn.

Lúc này, Shark Phú đưa ra đề nghị, 30 tỷ đồng cho 50% cổ phần chia đều cho các Shark. Nhà sáng lập Meet More không đồng ý vì hiện công ty đang có 2 cổ đông và muốn giữ ít nhất 60% cổ phần.

Từng nghiên cứu về tiềm năng thị trường, tốc độ phát triển của mô hình và nhận thấy không có hiệu quả, Shark Hưng đã rút khỏi deal này. Shark Hưng cũng gợi ý, với việc từ chối của mình thì mỗi Shark còn lại sẽ nhận 10%, tổng cộng là 40% để nhà sáng lập giữ 60% như đúng nguyện vọng. Đại diện các Shark, Shark Phú đồng ý đầu tư 30 tỷ nhưng phải đổi lấy 50% cổ phần. Và nếu Shark nào không vào thì Shark Phú chấp nhận "ôm" luôn phần đó.

Meet More đưa ra một đề nghị khác, 30 tỷ đổi lấy 35% cổ phần và nhưng không được Shark Phú chấp thuận. Startup ra về tay trắng.

Tại phòng pitching, các Shark tiếp tục thưởng thức thêm cà phê Meet More và nhận định: Với việc pha cà phê cực ít caffein, sản phẩm này cạnh tranh với trà sữa nhiều hơn là với các đối thủ cà phê trong ngành.

Bảo Bảo

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Bình luận